Dịch vụ
Tìm kiếm
lịch tàu Book chuyến Tuyển dụng Liên hệ

Khi Zhen Hua 15 - một tàu chở hàng hạng nặng đi từ vùng biển phía Đông của Trung Quốc - dỡ hàng tại cảng Vizhinjam hôm Chủ nhật. Cảng đã làm được nhiều việc hơn là chỉ hạ thủy những chiếc cần cẩu khổng lồ đầu tiên ở địa điểm này, và cảng cũng đưa Ấn Độ lên bản đồ cho các tàucontainer lớn nhất thế giới có thể ghé tại đây.

Nằm gần cực nam của đất nước, cảng container trung chuyển Vizhinjam - cảng container trung chuyển đầu tiên ở Ấn Độ - sẽ cho phép quốc gia này giành được thị phần lớn hơn trong thương mại hàng hải quốc tế hiện do Trung Quốc thống trị. Cảng cũng sẽ thúc đẩy tham vọng trở thành một trung tâm sản xuất thay thế bằng cách giảm chi phí logistics cho hàng hóa đến và đi từ đất nước.

Với vị trí gần các tuyến đường vận chuyển quốc tế, chiếm 30% lưu lượng hàng hóa toàn cầu và có một kênh tự nhiên sâu tới 24 mét (79 feet) dưới mực nước biển khiến Vizhinjam trở thành trung tâm lý tưởng cho một số tàu lớn nhất thế giới ghé thăm. Cho đến nay, những con tàu như vậy đã bỏ qua Ấn Độ vì bến cảng của nước này không đủ sâu để đón tàu và thay vào đó là cập tại các cảng khác như Colombo, Dubai và Singapore.

Chuyển tải là việc chuyển hàng hóa từ tàu nhỏ sang tàu mẹ lớn hơn tại một cảng trên đường tới điểm đến cuối cùng của hàng hóa.

Cảng nước sâu được chờ đợi dọc theo bờ biển tuyệt đẹp của Kerala đã được Adani Ports và Special Economic Zone Ltd. phối hợp với chính quyền bang địa phương phát triển. Adani Ports, nhà khai thác cảng khu vực tư nhân lớn nhất Ấn Độ với 30% thị phần, cũng đang phát triển cảng Haifa của Israel và có kế hoạch xây dựng một trung tâm tại Việt Nam như một phần trong kế hoạch mở rộng phạm vi toàn cầu của mình.

Chakri Lokapriya, giám đốc đầu tư của TCG Asset Management Co. ở Mumbai cho biết: “Ấn Độ Dương chiếm 50% thương mại đường biển”. “Cảng Vizhinjam với những lợi thế tự nhiên sẽ cải thiện lợi nhuận hoạt động cho Cảng Adani.”

Cảng Adani sẽ đầu tư 200 tỷ rupee (2,4 tỷ USD) vào Cảng trung chuyển Vizhinjam vào năm 2030, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc điều hành Karan Adani cho biết hôm Chủ nhật. Dự án đã nhận được khoản đầu tư 77 tỷ rupee trong giai đoạn đầu tiên.

Ông cho biết, dự án Vizhinjam có tầm quan trọng chiến lược để Adani Ports có được chỗ đứng trong việc cung cấp các giải pháp chuỗi cung ứng tích hợp cho các hãng tàu. Ông cho biết công ty có dòng tiền tự do từ 70 tỷ đến 80 tỷ rupee và sẽ đầu tư tới 60 tỷ rupee mỗi năm để mở rộng công suất.

Trong một báo cáo năm 2022, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cho biết kết nối vận chuyển kém đã cản trở sự hội nhập của Ấn Độ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Theo một tuyên bố ngày 7 tháng 2 từ Bộ cảng, lưu lượng container của Ấn Độ chỉ là 17 triệu đơn vị tương đương 20 feet, hay TEU, vào năm 2020 so với 245 triệu TEU của Trung Quốc.

Chính phủ do Narendra Modi lãnh đạo nói với quốc hội rằng điều đó có thể sớm thay đổi.

‘Công xưởng của thế giới’

“Các cảng sắp tới tại Vizhinjam (Kerala) và Vadhavan (Maharashtra) có mớn nước tự nhiên vượt quá 18 mét sẽ cho phép các tàu container và tàu chở hàng siêu lớn ghé cảng, từ đó thúc đẩy nỗ lực biến Ấn Độ thành công xưởng của thế giới bằng cách cải thiện vận tải container và hàng hóa”, Bộ cho biết trong tuyên bố.

Cảng Vizhinjam, theo trang web của Adani Ports, sẽ cung cấp dịch vụ quay vòng nhanh chóng cho các tàu bao gồm cả tàu container Megamax. Cảng sẽ có công suất 1 triệu TEU trong giai đoạn đầu với mức đầu tư 77 tỷ rupee. Khoảng 6,2 triệu TEU sẽ được bổ sung trong các giai đoạn tiếp theo.

Đón chuyến tàu đầu tiên tại Vizhinjam vào Chủ nhật là một cảnh tượng ngoạn mục ở Kerala, với rất đông người dân đổ xô đến xem bến tàu. Chính quyền khu vực đã biến sự kiện này thành một lễ kỷ niệm trên toàn tiểu bang, tận dụng điều đó khi cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra.

Tuy nhiên, việc vận hành một bến container trung chuyển cũng có những thách thức, ngay cả đối với một công ty giàu kinh nghiệm như Adani Ports, công ty đã phải đối mặt với sự phản đối của ngư dân tại địa điểm này. Một cơ sở đối thủ ở Vallarpadam, do Dubai Ports World điều hành, đã bị trì hoãn do thủ tục chậm trễ.

Trung tâm trung chuyển cũng cần được kết nối bằng mạng lưới đường bộ, đường sắt đến các kho bãi, nhà máy trong nước. Mathew Antony, đối tác quản lý của Aditya Consulting, một công ty tư vấn chuyên về cơ sở hạ tầng, cảng và logistics, cho biết việc thiếu sự hỗ trợ huyết mạch như vậy có thể là thất bại đối với bất kỳ cảng nào.

Vị trí chiến lược

Chính phủ liên bang đang thực hiện kế hoạch mang tên Tầm nhìn Hàng hải Ấn Độ 2030 nhằm phát triển các cảng lớn đẳng cấp thế giới, các trung tâm vận chuyển và hiện đại hoá cơ sở hạ tầng với khoản đầu tư ước tính là 1,25 nghìn tỷ rúp. 

Khi các tàu lớn ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với thương mại châu Âu và Trung Quốc, Ấn Độ có thể tham gia vào tuyến đường đó, nhờ vị trí chiến lược giữa kênh đào Suez và eo biển Malacca.

Karan Adani cho biết công ty cảng đã đàm phán với hai đến ba công ty vận tải cốt lõi để xem xét việc chuyển cơ sở của họ đến Vizhinjam.

Ông nói: “Kích thước tàu ngày càng tăng trên tuyến thương mại quốc tế. Ông cho biết, trong thập kỷ tới, cỡ tàu trung bình sẽ vào khoảng 12.000-15.000 TEU so với 6.000-8.000 TEU hiện nay, đồng thời cho biết thêm Vizhinjam có thể xử lý các tàu có sức tải lên tới 20.000 TEU”.

Lưu lượng container hiện tại của Ấn Độ chưa bằng 10% của Trung Quốc nhưng nếu cảng Vizhinjam có thể thu hút nhiều tàu hơn, điều đó sẽ mang lại cho Ấn Độ - và Cảng Adani - một chỗ đứng vững chắc hơn trong thương mại hàng hải toàn cầu.

Nguồn: gcaptain

Biên dịch: Ellie Nguyen

 

Có thể bạn quan tâm

Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng
Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng 17/11/2023

Một chuỗi cung ứng trong lĩnh vực container, được định hình bởi dữ liệu và phân tích phức tạp, sẽ trông như thế nào? ông Jan-Olaf Probst, Giám đốc Kinh doanh – mảng tàu container tại DNV, chia sẻ về tiềm năng tương lai của một thị trường được số hóa và giảm phát thải cacbon hoàn toàn cũng như những điều cần thiết để đạt được điều đó.

Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm
Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm 17/11/2023

Xuất khẩu than của Indonesia đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý so với cùng kỳ năm ngoái và so với hàng tháng trong tháng 10, vượt qua kỷ lục trước đó vào tháng 3 và đạt mức cao mới kể từ ít nhất là tháng 1/2017.

Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái
Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái 17/11/2023

Người đứng đầu hãng vận tải lớn thứ 5 thế giới cho biết, ngành vận tải container phải đối mặt với một số năm khó khăn do tình hình giá cước vận chuyển giảm sút , nền kinh tế châu u yếu kém và tình trạng bất ổn địa chính trị ngày càng lan rộng làm lu mờ triển vọng.

Giá cước tuyến Thái Bình Dương có sự phục hồi 100 USD
Giá cước tuyến Thái Bình Dương có sự phục hồi 100 USD 04/08/2023

Một loạt các mức “Tăng cước chung” (GRI) đối với cước Tất cả các loại hàng hóa (FAK), tác động của các cuộc đình công ở cảng Canada và việc cắt giảm công suất đã ảnh hưởng đến giá cước Trung Quốc-Mỹ.

Giá vận chuyển LNG vượt qua 200.000 đô la mỗi ngày
Giá vận chuyển LNG vượt qua 200.000 đô la mỗi ngày 03/08/2023

Các thương nhân sẵn sàng bỏ ra hơn 200.000 đô la mỗi ngày để vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng trong những tháng tới khi tàu chở dầu trở nên khan hiếm trước mùa đông, khi nhu cầu về nhiên liệu sưởi ấm đạt đỉnh.