Dịch vụ
Tìm kiếm
lịch tàu Book chuyến Tuyển dụng Liên hệ

Công ty vận tải biển Capital Maritime của Hy Lạp gần đây đã đặt hàng 10 tàu container cỡ 8.400 TEU (đơn vị tương đương 20 foot) từ Công ty đóng tàu New Times của Trung Quốc. Hợp đồng này trị giá 1,25 tỷ đô la Mỹ (khoảng 1,7318 nghìn tỷ won), bao gồm sáu tàu đã xác nhận và bốn tàu tùy chọn. Động thái này là một phần của xu hướng rộng lớn hơn trong ngành vận tải biển, khi các đơn đặt hàng cho tàu container mới tăng mạnh trong bối cảnh giá cước vận chuyển tăng cao do tình hình ở Biển Đỏ.

The trial run of a 14,700 TEU LNG-powered ultra-large container ship delivered by Hyundai Samho Heavy Industries last year. (Photo provided by HD Korea Shipbuilding & Offshore Engineering)

Hình ảnh: Chuyến chạy thử nghiệm của tàu container siêu lớn chạy bằng LNG 14.700 TEU do Hyundai Samho Heavy Industries giao vào năm ngoái. (Ảnh do HD Korea Shipbuilding & Offshore Engineering cung cấp)

Công ty vận tải biển SFL Corporation của Na Uy cũng đã tham gia vào cuộc đua này, khi đặt hàng năm tàu container 16.000 TEU chạy bằng nhiên liệu kép LNG từ New Times với giá trị hợp đồng 1 tỷ đô la Mỹ. Những tàu này dự kiến sẽ được giao từ năm 2027 đến 2028, phản ánh xu hướng của ngành công nghiệp hướng tới các công nghệ thân thiện với môi trường hơn. 

Công ty vận tải biển Eastern Pacific Shipping (EPS) của Singapore đã ký hợp đồng xây dựng 12 tàu container với New Times, trị giá 2,45 tỷ đô la Mỹ. Các khoản đầu tư đáng kể này từ các công ty vận tải biển toàn cầu nhấn mạnh nhu cầu ngày càng tăng về khả năng vận chuyển mới khi thương mại toàn cầu phục hồi.

Sự gia tăng gần đây của chỉ số cước vận chuyển container Thượng Hải (SCFI) lên 3674, tăng 312% so với tháng 10 năm ngoái, và chỉ số cước vận chuyển container Trung Quốc (CCFI) lên 2085, tăng 154%, làm nổi bật tình hình thị trường đang bùng nổ. Các chỉ số này đo lường chi phí vận chuyển container và là những chỉ số quan trọng về xu hướng thị trường và khả năng sinh lời.

Theo ngành vận tải biển, tính đến ngày 18 tháng 7, đã có 41 tàu container thuộc cỡ 8.000 TEU trở lên được đặt hàng, trong đó Trung Quốc chiếm khoảng 30 tàu. Sự gia tăng đơn đặt hàng này được thúc đẩy bởi nhu cầu tận dụng giá cước vận chuyển cao và lợi nhuận mà chúng mang lại.

Trong một diễn biến song song, HD Korea Shipbuilding & Offshore Engineering đã ký hợp đồng xây dựng với công ty vận tải biển Pháp CMA-CGM cho 12 tàu container thuộc cỡ 15.500 TEU. HD Hyundai Heavy Industries và HD Hyundai Samho mỗi công ty sẽ xây dựng sáu tàu, và các tàu này sẽ được giao lần lượt từ tháng 6 năm 2027 đến tháng 6 năm sau. Tổng giá trị hợp đồng là 3,6832 nghìn tỷ won, với giá đặt hàng cao hơn khoảng 10% so với giá thị trường do thời gian giao hàng ngắn hơn.

Giá thị trường cho một tàu container 15.000 TEU khoảng 210 triệu đô la Mỹ mỗi tàu. Giá cao hơn trong đơn đặt hàng của HD Korea Shipbuilding & Offshore Engineering phản ánh mức phí bảo hiểm dành cho thời gian giao hàng nhanh hơn, một yếu tố quan trọng trong môi trường thị trường hiện tại.

Ngành vận tải biển toàn cầu đang trải qua một sự thay đổi năng động, chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như khủng hoảng Biển Đỏ, quy định về môi trường và sự chuyển đổi sang công nghệ nhiên liệu kép LNG. Các công ty đang đầu tư ngày càng nhiều vào các tàu thân thiện với môi trường hơn để tuân thủ các quy định này và giảm lượng khí thải carbon.

Khi ngành vận tải biển điều hướng qua những thay đổi này, tác động của các gián đoạn chuỗi cung ứng, chẳng hạn như những gián đoạn do đại dịch COVID-19 và căng thẳng địa chính trị gây ra, vẫn là một yếu tố quan trọng. Những gián đoạn này đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc có một năng lực vận chuyển mạnh mẽ và linh hoạt để đảm bảo dòng chảy thương mại toàn cầu thông suốt.

Dương Linh
Nguồn: Business Korea - 18/7/2024

Có thể bạn quan tâm

Hai công ty vận tải biển bị phạt 2 triệu đô la Mỹ do vi phạm xả dầu ra biển
Hai công ty vận tải biển bị phạt 2 triệu đô la Mỹ do vi phạm xả dầu ra biển 09/10/2024

Công ty Prive Overseas Marine LLC và Prive Shipping Denizcilik Ticaret, 2 công ty vận hành tàu chở dầu P/S Dream, đã bị kết án tại Tòa án Liên bang New Orleans buộc phải nộp phạt hình sự 2 triệu đô la Mỹ và hoàn thành 4 năm quản thúc.

Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng
Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng 17/11/2023

Một chuỗi cung ứng trong lĩnh vực container, được định hình bởi dữ liệu và phân tích phức tạp, sẽ trông như thế nào? ông Jan-Olaf Probst, Giám đốc Kinh doanh – mảng tàu container tại DNV, chia sẻ về tiềm năng tương lai của một thị trường được số hóa và giảm phát thải cacbon hoàn toàn cũng như những điều cần thiết để đạt được điều đó.

Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm
Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm 17/11/2023

Xuất khẩu than của Indonesia đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý so với cùng kỳ năm ngoái và so với hàng tháng trong tháng 10, vượt qua kỷ lục trước đó vào tháng 3 và đạt mức cao mới kể từ ít nhất là tháng 1/2017.

Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái
Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái 17/11/2023

Người đứng đầu hãng vận tải lớn thứ 5 thế giới cho biết, ngành vận tải container phải đối mặt với một số năm khó khăn do tình hình giá cước vận chuyển giảm sút , nền kinh tế châu u yếu kém và tình trạng bất ổn địa chính trị ngày càng lan rộng làm lu mờ triển vọng.

Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới
Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới 24/10/2023

Khi Zhen Hua 15 - một tàu chở hàng hạng nặng đi từ vùng biển phía Đông của Trung Quốc - dỡ hàng tại cảng Vizhinjam hôm Chủ nhật. Cảng đã làm được nhiều việc hơn là chỉ hạ thủy những chiếc cần cẩu khổng lồ đầu tiên ở địa điểm này, và cảng cũng đưa Ấn Độ lên bản đồ cho các tàucontainer lớn nhất thế giới có thể ghé tại đây.