Dịch vụ
Tìm kiếm
lịch tàu Book chuyến Tuyển dụng Liên hệ

Tâm lý bi quan chi phối thị trường container châu Âu trong quý 3, khi giá cước vận tải tuyến đầu giảm mạnh sau đợt cao điểm sớm, do các tuyến vận tải tiếp tục chuyển hướng tránh khu vực Biển Đỏ.

Việc mùa cao điểm trên tuyến vận tải Á-Âu bắt đầu sớm hơn dự kiến khiến các bên tham gia thị trường ngừng tìm cách đảm bảo hàng hóa sớm hơn thông lệ. Thời gian vận chuyển kéo dài do chuyển hướng tránh Biển Đỏ buộc các chủ hàng phải đẩy mạnh việc vận chuyển trước để đối phó với các thách thức về logistics, như thiếu thiết bị container, thời tiết bất thường và tắc nghẽn cảng.

Chỉ số Platts Container Rate 1 (PCR0100) từ S&P Global Commodity Insights, theo dõi dòng vận tải từ Bắc Á đến Bắc Âu, đã giảm mạnh 5.500 USD, tương đương 65%, trong quý, xuống còn 3.000 USD cho mỗi container 40 feet tính đến ngày 9 tháng 10, sau 11 tuần liên tiếp giá cước vận tải giảm.

“Một số hãng tàu dự đoán thị trường sẽ tiếp tục giảm, họ muốn chờ đợi vì một số tuyến vẫn chưa chốt được dịch vụ và thời gian vận chuyển, nên chưa muốn hoàn tất giao dịch”, theo một nguồn tin từ nhà giao nhận.

Giá cước vận tải tuyến chính đến Địa Trung Hải cũng chịu chung xu hướng trong quý 3, với chỉ số Platts PCR0300 cho lô hàng xuất phát từ châu Á đạt 3.400 USD/container 40 feet vào ngày 9/10, giảm 56,9% so với đầu quý 3, khi giá ở mức 7.900 USD/container 40 feet.

Các nguồn tin cho biết các bên tham gia đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán tập trung vào mức giá dài hạn cho năm tới. Các hãng vận tải đã áp dụng chiến lược "chờ và xem" do các liên minh hợp tác mới — chẳng hạn như Dự án Hợp tác Gemini giữa Maersk và Hapag-Lloyd — dự kiến triển khai vào năm 2025 vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Vào ngày 10 tháng 9, Maersk và Hapag-Lloyd đã công bố chi tiết về Dự án Hợp tác Gemini, dự kiến ra mắt vào tháng 2 năm 2025. Các hãng tàu này đã giới thiệu “hai lựa chọn mạng lưới,” bao gồm các tuyến vận tải qua Mũi Hảo Vọng và Kênh đào Suez, trong bối cảnh các gián đoạn vận tải tại Biển Đỏ tiếp tục thách thức khu vực này.

“Một nguồn tin trong ngành logistics cho biết, Kênh đào Suez có thể bị đóng cửa suốt năm 2025 do tình hình địa chính trị ngày càng xấu đi và chưa có dấu hiệu cải thiện.”

Tình trạng tắc nghẽn cảng vẫn là một vấn đề lớn ở châu Âu, với thời gian chậm trễ lên đến 30 ngày được ghi nhận tại cảng Felixstowe. Điều này đã thúc đẩy các hãng tàu tìm kiếm tuyến đường thay thế để tránh gián đoạn. Mặc dù có những thách thức này, một số hãng tàu vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của thị trường.

Cước vận tải chiều Đông giảm 50% trong quý

Các lô hàng container chiều ngược ra khỏi châu Âu và Anh cũng giảm trong quý, với chỉ số PCR0200 giảm 50% từ 400 USD/container 40 feet xuống còn 200 USD/container 40 feet vào ngày 19/8, do chiến lược của các hãng tàu nhằm kích thích nhu cầu vận chuyển chiều Đông trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Giá cước "Freight-all-kinds" xuất phát từ Địa Trung Hải cũng giảm theo xu hướng chung, nhưng với tốc độ chậm hơn. Chỉ số Platts Container Rate 4 (PCR0400) đã giảm 150 USD, tương đương 38%, xuống còn 250 USD/container 40 feet vào cuối quý 3, ngày 24 tháng 7.

Platts đã ra mắt 10 chỉ số đánh giá phí nhiên liệu (PBCs) hàng ngày cho container, bổ sung cho các chỉ số PBC hiện có, nhằm tính toán chi phí nhiên liệu cho các tuyến chính qua Mũi Hảo Vọng. Đồng thời, Platts cũng triển khai bốn chỉ số đánh giá chi phí phát thải carbon hàng ngày, phản ánh chi phí phát thải carbon qua Mũi Hảo Vọng, có hiệu lực từ ngày 2 tháng 9 năm 2024. Dữ liệu chi tiết cho các chỉ số này đã được thu thập từ hệ thống nhận dạng tự động (AIS) và dữ liệu kỹ thuật của tàu từ S&P Global Commodities at Sea.

Chris Lin
Nguồn: Hellenicshippings

Có thể bạn quan tâm

Hai công ty vận tải biển bị phạt 2 triệu đô la Mỹ do vi phạm xả dầu ra biển
Hai công ty vận tải biển bị phạt 2 triệu đô la Mỹ do vi phạm xả dầu ra biển 09/10/2024

Công ty Prive Overseas Marine LLC và Prive Shipping Denizcilik Ticaret, 2 công ty vận hành tàu chở dầu P/S Dream, đã bị kết án tại Tòa án Liên bang New Orleans buộc phải nộp phạt hình sự 2 triệu đô la Mỹ và hoàn thành 4 năm quản thúc.

Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng
Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng 17/11/2023

Một chuỗi cung ứng trong lĩnh vực container, được định hình bởi dữ liệu và phân tích phức tạp, sẽ trông như thế nào? ông Jan-Olaf Probst, Giám đốc Kinh doanh – mảng tàu container tại DNV, chia sẻ về tiềm năng tương lai của một thị trường được số hóa và giảm phát thải cacbon hoàn toàn cũng như những điều cần thiết để đạt được điều đó.

Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm
Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm 17/11/2023

Xuất khẩu than của Indonesia đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý so với cùng kỳ năm ngoái và so với hàng tháng trong tháng 10, vượt qua kỷ lục trước đó vào tháng 3 và đạt mức cao mới kể từ ít nhất là tháng 1/2017.

Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái
Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái 17/11/2023

Người đứng đầu hãng vận tải lớn thứ 5 thế giới cho biết, ngành vận tải container phải đối mặt với một số năm khó khăn do tình hình giá cước vận chuyển giảm sút , nền kinh tế châu u yếu kém và tình trạng bất ổn địa chính trị ngày càng lan rộng làm lu mờ triển vọng.

Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới
Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới 24/10/2023

Khi Zhen Hua 15 - một tàu chở hàng hạng nặng đi từ vùng biển phía Đông của Trung Quốc - dỡ hàng tại cảng Vizhinjam hôm Chủ nhật. Cảng đã làm được nhiều việc hơn là chỉ hạ thủy những chiếc cần cẩu khổng lồ đầu tiên ở địa điểm này, và cảng cũng đưa Ấn Độ lên bản đồ cho các tàucontainer lớn nhất thế giới có thể ghé tại đây.