Dịch vụ
Tìm kiếm
lịch tàu Book chuyến Tuyển dụng Liên hệ

Các hoạt động đình công tại các cảng ở Bờ Đông và Vịnh Mexico của Hoa Kỳ đã chấm dứt, sau khi một thỏa thuận về mức tiền lương mới đã đạt được – nhưng một lượng tồn đọng hơn 40 tàu chở hàng hóa có giá trị lên đến hàng tỷ đô la vẫn đang chờ để được dỡ hàng, điều này cũng đồng nghĩa với việc khó khăn vẫn chưa dừng lại.

Hiệp hội Công nhân xếp dỡ hàng hóa Quốc tế (ILA) và Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) đã đạt được một thỏa thuận tạm thời về mức tiền lương và đồng thời gia hạn Hợp đồng Chính đến ngày 15 tháng 1 năm 2025 để cho phép đàm phán thêm trong tương lai, đặc biệt là về vấn đề tự động hóa tại các cảng.

Cuộc đình công kéo dài ba ngày và vào lúc 5 giờ sáng (Giờ miền Đông) ngày 10 tháng 10, có 44 tàu đang xếp hàng đang chờ để vào các cảng bị ảnh hưởng (nguồn: Xeneta và Kuehne+Nagel) và hơn 120 tàu đang trên đường đến (nguồn: Xeneta và Marine Benchmark).

Peter Sand, Trưởng phòng Phân tích của Xeneta, cho biết: “Một cuộc khủng hoảng kéo dài ở quy mô như thế này sẽ gây ảnh hưởng vô cùng nặng nề đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, vì vậy hiện tại thị trường đang thở phào nhẹ nhõm.

“Việc đóng cửa tất cả các cảng ở Bờ Đông và Vịnh Mexico của Hoa Kỳ - dù chỉ trong ba ngày - cũng gây ra ít nhiều những hậu quả nghiêm trọng. Giờ đây, chúng ta phải chờ xem những người lao động quay trở lại và sẵn sàng để xử lý khối lượng khổng lồ tàu đang chờ để được xếp dỡ hàng nghìn container có giá trị lên đến hàng tỷ đô la như thế nào”.

Sand tin rằng hiệu ứng gợn sóng của cuộc đình công sẽ lan rộng khắp chuỗi cung ứng toàn cầu trong những tuần tới.

Ông cho biết: “Hàng chục con tàu bị trì hoãn ở Bờ Đông và Vịnh Mexico của Hoa Kỳ cũng sẽ cập bến Viễn Đông muộn hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến lịch trình vào cuối năm nay và có thể kéo dài đến năm 2025 trong khoảng thời gian Tết Nguyên đán đang diễn ra vào cuối tháng 1, thời điểm mà theo như thông lệ hàng năm, lượng hàng hóa vận chuyển đến Viễn Đông sẽ tăng lên.

“Bạn không thể bỏ lỡ một chuyến tàu hàng tuần theo lịch trình cho một con tàu chở 15.000 container mà không phải chịu bất kỳ hậu quả nào đối với các hãng vận tải và các nhà nhập khẩu”.

Dữ liệu mới nhất từ Xeneta - dựa trên hơn 450 triệu điểm dữ liệu được cung cấp từ cộng đồng - cho thấy những chủ tàu đã bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá cước vận chuyển như một kết quả trực tiếp của các cuộc đình công.

Giá giao ngay trung bình trên tuyến thương mại bị ảnh hưởng nhiều nhất từ Bắc Âu đến Bờ Đông Hoa Kỳ là 2.900 USD mỗi FEU (container 40ft) vào ngày 4 tháng 10, tăng 58% kể từ cuối tháng 8.

Tuyến thương mại thay thế từ Bắc Âu đến Bờ Tây Hoa Kỳ cũng bị ảnh hưởng với giá giao ngay trung bình tăng 48% trong cùng kỳ, đạt 4.450 USD mỗi FEU.

Sand đã cảnh báo thị trường sẽ vẫn gặp nhiều thách thức trong những tuần và tháng tới. Ông nói: “Đã có tác động về mặt tài chính đối với các hãng tàu thông qua việc tăng giá cước vận chuyển trên các tuyến xuyên Đại Tây Dương vào thời điểm mà thị trường trên các tuyến thương mại chính khác ngoài Viễn Đông vẫn ở mức cao do xung đột ở Biển Đỏ.

“Cuộc đình công kết thúc là một tin tốt nhưng các hãng tàu vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. Đây chỉ là một thỏa thuận tạm thời và tự động hóa tại các cảng sẽ vẫn là một trở ngại lớn.

“Tự động hóa là một vấn đề mà cả hai bên đã không thể giải quyết được trong hơn một năm qua - giờ đây họ chỉ còn có 100 ngày để có thể đạt được thỏa thuận, nếu không chúng ta sẽ lại phải chứng kiến các hoạt động đình công tiếp theo”.

Nhật Minh
Nguồn: container-news

Có thể bạn quan tâm

Hai công ty vận tải biển bị phạt 2 triệu đô la Mỹ do vi phạm xả dầu ra biển
Hai công ty vận tải biển bị phạt 2 triệu đô la Mỹ do vi phạm xả dầu ra biển 09/10/2024

Công ty Prive Overseas Marine LLC và Prive Shipping Denizcilik Ticaret, 2 công ty vận hành tàu chở dầu P/S Dream, đã bị kết án tại Tòa án Liên bang New Orleans buộc phải nộp phạt hình sự 2 triệu đô la Mỹ và hoàn thành 4 năm quản thúc.

Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng
Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng 17/11/2023

Một chuỗi cung ứng trong lĩnh vực container, được định hình bởi dữ liệu và phân tích phức tạp, sẽ trông như thế nào? ông Jan-Olaf Probst, Giám đốc Kinh doanh – mảng tàu container tại DNV, chia sẻ về tiềm năng tương lai của một thị trường được số hóa và giảm phát thải cacbon hoàn toàn cũng như những điều cần thiết để đạt được điều đó.

Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm
Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm 17/11/2023

Xuất khẩu than của Indonesia đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý so với cùng kỳ năm ngoái và so với hàng tháng trong tháng 10, vượt qua kỷ lục trước đó vào tháng 3 và đạt mức cao mới kể từ ít nhất là tháng 1/2017.

Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái
Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái 17/11/2023

Người đứng đầu hãng vận tải lớn thứ 5 thế giới cho biết, ngành vận tải container phải đối mặt với một số năm khó khăn do tình hình giá cước vận chuyển giảm sút , nền kinh tế châu u yếu kém và tình trạng bất ổn địa chính trị ngày càng lan rộng làm lu mờ triển vọng.

Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới
Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới 24/10/2023

Khi Zhen Hua 15 - một tàu chở hàng hạng nặng đi từ vùng biển phía Đông của Trung Quốc - dỡ hàng tại cảng Vizhinjam hôm Chủ nhật. Cảng đã làm được nhiều việc hơn là chỉ hạ thủy những chiếc cần cẩu khổng lồ đầu tiên ở địa điểm này, và cảng cũng đưa Ấn Độ lên bản đồ cho các tàucontainer lớn nhất thế giới có thể ghé tại đây.