Dịch vụ
Tìm kiếm
lịch tàu Book chuyến Tuyển dụng Liên hệ

Anh đã đóng cửa nhà máy điện than cuối cùng, đây là quốc gia G7 đầu tiên loại bỏ sản xuất điện từ than đá.

Nhà máy điện Ratcliffe-on-Soar của Nottinghamshire, nơi cung cấp điện cho cả nước trong 57 năm, chính thức ngừng sản xuất điện. Sự kiện này kết thúc 142 năm phụ thuộc vào than đá của Anh, bắt đầu từ năm 1882 khi nhà máy điện chạy bằng than đầu tiên trên thế giới chính thức hoạt động tại London.

Than từng là nguồn nhiên liệu đóng góp lớn nhất vào cơ cấu năng lượng của Anh. Năm 2012, than chiếm gần 39% sản lượng điện của cả nước. Sau đó, các nguồn năng lượng tái tạo phát triển mạnh, dần thay thế than. Theo dữ liệu từ Ember, than chỉ chiếm chưa đến 2% kể từ năm 2019.

Anh công bố lộ trình loại bỏ điện than vào năm 2025. Quốc gia này mong muốn có một hệ thống điện hoàn toàn không phát thải carbon vào năm 2030.

The Ratcliffe-on-Soar Power Station is closing this September

Các phương tiện đi qua nhà máy điện Ratcliffe-on-Soar ở Nottingham, Anh, vào ngày 29/9. (Ảnh: theglobeandmail)

Năng lượng gió và mặt trời là nguồn thay thế chính cho điện than. Anh ban hành các chính sách hỗ trợ điện gió ngoài khơi, cải cách thị trường để thúc đẩy năng lượng tái tạo và đầu tư vào lưới điện.

Lợi ích từ việc Anh từ bỏ than đá như lượng khí thải carbon giảm đáng kể. Việc thay thế than đá bằng năng lượng gió và năng lượng mặt trời đã tiết kiệm được khoảng 2,9 tỷ bảng Anh.

Thực tế, hơn 1/3 các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) không sử dụng than đá và 3/4 các nước này sẽ không sử dụng than đá đến năm 2030. Sự phát triển nhanh chóng của năng lượng mặt trời và gió thúc đẩy giảm 87% nhu cầu sử dụng than trong giai đoạn này.

Ông Phil MacDonald, giám đốc điều hành của tổ chức nghiên cứu năng lượng toàn cầu Ember, cho hay, trước đây, than gắn liền với tăng trưởng công nghiệp. Giờ đây, năng lượng sạch đang thúc đẩy nền kinh tế trên toàn thế giới.

Quá trình chuyển đổi từ than sang năng lượng tái tạo diễn ra nhanh chóng, được hỗ trợ bởi các chính sách của chính phủ, cam kết khoogn phát thải cacbon và sự phát triển của năng lượng gió và mặt trời.

Với việc loại bỏ dần than, Anh là một ví dụ cho các quốc gia khác đang hướng tới việc chuyển đổi sang năng lượng xanh.

(Nguồn: Vietnamnet)

Vincent Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Hai công ty vận tải biển bị phạt 2 triệu đô la Mỹ do vi phạm xả dầu ra biển
Hai công ty vận tải biển bị phạt 2 triệu đô la Mỹ do vi phạm xả dầu ra biển 09/10/2024

Công ty Prive Overseas Marine LLC và Prive Shipping Denizcilik Ticaret, 2 công ty vận hành tàu chở dầu P/S Dream, đã bị kết án tại Tòa án Liên bang New Orleans buộc phải nộp phạt hình sự 2 triệu đô la Mỹ và hoàn thành 4 năm quản thúc.

Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng
Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng 17/11/2023

Một chuỗi cung ứng trong lĩnh vực container, được định hình bởi dữ liệu và phân tích phức tạp, sẽ trông như thế nào? ông Jan-Olaf Probst, Giám đốc Kinh doanh – mảng tàu container tại DNV, chia sẻ về tiềm năng tương lai của một thị trường được số hóa và giảm phát thải cacbon hoàn toàn cũng như những điều cần thiết để đạt được điều đó.

Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm
Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm 17/11/2023

Xuất khẩu than của Indonesia đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý so với cùng kỳ năm ngoái và so với hàng tháng trong tháng 10, vượt qua kỷ lục trước đó vào tháng 3 và đạt mức cao mới kể từ ít nhất là tháng 1/2017.

Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái
Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái 17/11/2023

Người đứng đầu hãng vận tải lớn thứ 5 thế giới cho biết, ngành vận tải container phải đối mặt với một số năm khó khăn do tình hình giá cước vận chuyển giảm sút , nền kinh tế châu u yếu kém và tình trạng bất ổn địa chính trị ngày càng lan rộng làm lu mờ triển vọng.

Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới
Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới 24/10/2023

Khi Zhen Hua 15 - một tàu chở hàng hạng nặng đi từ vùng biển phía Đông của Trung Quốc - dỡ hàng tại cảng Vizhinjam hôm Chủ nhật. Cảng đã làm được nhiều việc hơn là chỉ hạ thủy những chiếc cần cẩu khổng lồ đầu tiên ở địa điểm này, và cảng cũng đưa Ấn Độ lên bản đồ cho các tàucontainer lớn nhất thế giới có thể ghé tại đây.