Dịch vụ
Tìm kiếm
lịch tàu Book chuyến Tuyển dụng Liên hệ

Công ty tư vấn Linerlytica cho biết họ dự kiến giá cước vận tải container sẽ giảm 70% trong 12 tháng tới. Nhà phân tích nhận xét trong báo cáo mới nhất của mình rằng các tuyến vận tải biển đã không kiểm tra được mức giảm 5,6% trong chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) vào tuần trước, dẫn đầu bởi giá cước tuyến xuyên Thái Bình Dương và Trung Đông giảm mạnh.

View of Hapag Lloyd container ship from the air

Hình ảnh minh họa

Tuy nhiên, Xeneta cho rằng cuộc khủng hoảng Biển Đỏ sẽ cần phải chấm dứt để giá cước chạm mức thấp này.

Sau khi đạt mức cao nhất trong tháng 7, các hãng vận tải đã phải vật lộn để ngăn chặn sự suy giảm giá cước theo sau những gì dường như là một mùa cao điểm đầu tiên, với tình trạng nhu cầu suy yếu và có thêm 36 tàu mới khác, sức chở chỉ dưới 205.000 teu, đã được giao trong tháng trước.

Theo dự đoán của Linerlytica, "Giá cước vận tải tương lai tiếp tục suy yếu, với giá cước tuyến Bắc Âu giao dịch ở mức chiết khấu giảm hơn 70% so với giá giao ngay hiện tại".

Tuy nhiên, chính giá cước hợp đồng dài hạn có thể có tác động lớn nhất đến thị trường vận tải container toàn cầu.

"Giá cước vận tải container đã sẵn sàng giảm hơn 70% vào tháng 6 năm sau, dựa trên các hợp đồng CoFIF EC mới nhất được giao dịch trên sàn giao dịch năng lượng quốc tế Thượng Hải (INE). Mặc dù mức giảm không nghiêm trọng như sự sụp đổ giá cước vận tải đã thấy vào cuối năm 2022, nhưng giá cước vận tải tương lai hiện tại dự kiến sẽ giảm liên tục trong 12 tháng tới, dự kiến sẽ không có sự phục hồi vào cuối năm nay và không lặp lại đợt tăng giá cước sau Tết Nguyên Đán năm nay vào năm 2025", Linerlytica đưa tin.

Theo nhà tư vấn, các hãng tàu đã không duy trì được mức giá cước giao ngay với SCFIS giảm 12% trên các giao dịch Bắc Âu từ tháng 7, vốn đã chứng kiến mức giảm ổn định hàng tuần 1-3% cho đến khi giảm 7,3% vào tuần trước.

"Chỉ số SCFIS, một thước đo tốt hơn về giá cước giao ngay thực tế trên thị trường, đã giảm liên tục kể từ mức đỉnh tháng 7 tuyến đến Bờ Tây Hoa Kỳ trái ngược với tín hiệu sai của chỉ số SCFI về sự phục hồi giá cước một tuần trước, với tổn thất tích lũy đạt 38% kể từ tháng 7", Linerlytica nói.

Chỉ số SCFIS đo lường giá cước xuất khẩu từ Thượng Hải và 4 cảng lớn của Châu Âu và 3 cảng Bờ Tây Hoa Kỳ trong khi SCFI bao gồm phạm vi thương mại toàn cầu rộng hơn nhiều từ Thượng Hải.

Một sự kiện gây gián đoạn khác, chẳng hạn như cuộc đình công của các bến cảng ở Bờ Đông Hoa Kỳ sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng 10 nếu không có hợp đồng nào được thỏa thuận trước đó, có thể tăng giá cước vận tải một lần nữa.

"Cuộc đình công của công nhân đường sắt ngắn ngủi ở Canada vào cuối tuần trước đã không dẫn đến bất kỳ sự gia tăng đáng kể nào về tắc nghẽn cảng", mặc dù các cảng phía Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đang phải vật lộn để đối phó với khối lượng hàng đường sắt trong nước tăng lên trong khi các cảng phía Tây Nam Thái Bình Dương phần lớn không bị tắc nghẽn.

Nhà phân tích trưởng Peter Sand của Xeneta tin rằng điều kiện tiên quyết để giảm 70% giá cước hợp đồng sẽ là giải pháp cho cuộc khủng hoảng Biển Đỏ và sự trở lại của các tàu buôn qua kênh đào Suez.

"Có khả năng giá cước sẽ tìm thấy một mức khác", ông Sand, người đã đánh giá điều đó bằng cách nói thêm, "Nhưng tình hình Biển Đỏ có một diễn biến khác với một năm trước, khi giá cước giảm xuống và các tuyến khai thác tàu báo cáo thua lỗ".

Khối lượng hàng tăng lên, ông Sand nói, nhưng chúng ngang bằng với khối lượng vào năm 2021 và 2022, "đây không phải là thị trường thúc đẩy nhu cầu", ông khẳng định.

Theo Xeneta, tổng khối lượng theo dữ liệu CTS, hàng khô và hàng đông lạnh, đã tăng 6,5% trong nửa đầu năm 2024 so với khối lượng năm 2019, từ 84,1 triệu teu trong 6 tháng đầu năm 2019 lên 89,6 triệu teu.

Trong cùng thời gian, đội tàu đã tăng "một con số khổng lồ 30,8%", ông Sand trích dẫn dữ liệu của Xeneta, Clarksons, lên 29,569 triệu teu, khi kết thúc nửa đầu năm 2024 từ 22,603 triệu teu vào giữa năm 2019.

Ông Sand kết luận: “Tính đến ngày hôm nay: khoảng cách hành trình hàng hải dài hơn do sự gián đoạn Biển Đỏ tạo ra tất cả sự khác biệt. Từ việc dư thừa công suất đội tàu lớn đến một thị trường chặt chẽ. Xeneta ước tính rằng khối lượng teu-hải lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã tăng 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái, gần như thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu - như rõ ràng từ mức giá cước vận tải giao ngay và giá hợp đồng cao hiện tại".

Vincent Nguyen
Nguồn: Seatrade Maritime News - 28/8/2024

Có thể bạn quan tâm

Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng
Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng 17/11/2023

Một chuỗi cung ứng trong lĩnh vực container, được định hình bởi dữ liệu và phân tích phức tạp, sẽ trông như thế nào? ông Jan-Olaf Probst, Giám đốc Kinh doanh – mảng tàu container tại DNV, chia sẻ về tiềm năng tương lai của một thị trường được số hóa và giảm phát thải cacbon hoàn toàn cũng như những điều cần thiết để đạt được điều đó.

Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm
Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm 17/11/2023

Xuất khẩu than của Indonesia đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý so với cùng kỳ năm ngoái và so với hàng tháng trong tháng 10, vượt qua kỷ lục trước đó vào tháng 3 và đạt mức cao mới kể từ ít nhất là tháng 1/2017.

Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái
Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái 17/11/2023

Người đứng đầu hãng vận tải lớn thứ 5 thế giới cho biết, ngành vận tải container phải đối mặt với một số năm khó khăn do tình hình giá cước vận chuyển giảm sút , nền kinh tế châu u yếu kém và tình trạng bất ổn địa chính trị ngày càng lan rộng làm lu mờ triển vọng.

Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới
Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới 24/10/2023

Khi Zhen Hua 15 - một tàu chở hàng hạng nặng đi từ vùng biển phía Đông của Trung Quốc - dỡ hàng tại cảng Vizhinjam hôm Chủ nhật. Cảng đã làm được nhiều việc hơn là chỉ hạ thủy những chiếc cần cẩu khổng lồ đầu tiên ở địa điểm này, và cảng cũng đưa Ấn Độ lên bản đồ cho các tàucontainer lớn nhất thế giới có thể ghé tại đây.

Giá cước tuyến Thái Bình Dương có sự phục hồi 100 USD
Giá cước tuyến Thái Bình Dương có sự phục hồi 100 USD 04/08/2023

Một loạt các mức “Tăng cước chung” (GRI) đối với cước Tất cả các loại hàng hóa (FAK), tác động của các cuộc đình công ở cảng Canada và việc cắt giảm công suất đã ảnh hưởng đến giá cước Trung Quốc-Mỹ.