Dịch vụ
Tìm kiếm
lịch tàu Book chuyến Tuyển dụng Liên hệ

Những rạn nứt đầu tiên trong sự bùng nổ container đáng kinh ngạc của năm 2024 đang xuất hiện với các chủ hàng sẵn sàng mặc cả mạnh mẽ.

Hình ảnh minh họa

Linerlytica, một công ty tư vấn có trụ sở tại Châu Á, đã cảnh báo rằng giá cước vận tải có thể đã đạt đỉnh, điều này đang thể hiện ở các thị trường vận tải hàng hóa tương lai đã giảm trong tuần này (xem biểu đồ ở cuối bài viết).

Linerlytica lưu ý trong báo cáo hàng tuần gần đây nhất: "Mặc dù các hãng vận tải đã thúc đẩy thành công việc tăng giá cước vào ngày 1 tháng 7, nhưng những rạn nứt đã xuất hiện về khả năng đảm bảo tăng giá cước cao hơn nữa khi công suất tàu bổ sung được đưa vào các tuyến khai thác Bờ Tây Hoa Kỳ, Bắc Âu, Nam Mỹ và Trung Đông đã giảm bớt áp lực năng lực trên các tuyến này". Tuy nhiên, Linerlytica dự báo giá cước vận tải sẽ vẫn ở mức cao cho đến khi kết thúc mùa cao điểm có thể kéo dài đến tháng 9.

Nhìn vào các tuyến thương mại riêng lẻ, đánh giá Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) đến Bắc Âu đã giảm nhẹ 0,5% so với tuần trước vào hôm thứ Sáu ngày 5 tháng 7, mức giảm hàng tuần đầu tiên kể từ giữa tháng 4 khi việc sử dụng công suất đội tàu trung bình giảm trong hai tuần liên tiếp.

Johnson Leung, đồng sáng lập Linerlytica, cho biết giá cước tuyến Châu Á - Châu Âu đang có dấu hiệu đạt đỉnh với các nhà giao nhận được cung cấp nhiều chỗ hơn cho các dịch vụ mới ra mắt trong tháng này.

Leung nói với Splash rằng: "Dữ liệu sử dụng của chúng tôi cho thấy các dịch vụ tuyến Á - Âu mới bắt đầu vào tuần trước đã để lại ánh sáng hy vọng cho Châu Á. Đỉnh của tuyến CMA CGM của Pháp và CGX của Hapag-Lloyd đã bắt đầu với mức sử dụng ít hơn nhiều so với mức sử dụng trung bình gần đây cho tuyến thương mại Á - Âu".

Biểu đồ: Công suất vận tải tính theo đầu người Châu Á - Châu Âu

"Các tuyến vận tải đang tự dịch chuyển", một chủ hàng ở Châu Á cho biết, mô tả sự bùng nổ do khủng hoảng Biển Đỏ năm nay không giống như trong thời kỳ đại dịch covid.

Một giám đốc điều hành cấp cao có trụ sở tại Châu Á của một hãng vận tải phổ thông không khai thác tàu NVOCC nói với Splash rằng trong khi giá cước vẫn mạnh đối với hầu hết các khu vực, giá cước  đặt chỗ tuyến Trung Quốc - Trung Đông đã giảm 1/3 trong 4 tuần qua, trong khi tuyến Châu Á đến Bắc Âu đã "đình trệ".

Trên khu vực xuyên Thái Bình Dương, ngân hàng đầu tư Jefferies lưu ý rằng các tuyến từ Châu Á - Bờ Tây nước Mỹ đang ở mức cao nhất trong năm ở mức gần 8.000 đô la Mỹ/feu, mặc dù các dấu hiệu thị trường chỉ ra việc nới lỏng gần 7.000 đô la Mỹ/feu cho các đặt chỗ vào cuối tháng 7 và tháng 8.

"Nhìn chung, có vẻ như thị trường vận tải container đang tạm dừng ở mức cao với việc tăng giá cước GRI/FAK liên tục, ít nhất là trong thời gian tới", Jefferies lưu ý trong một ghi chú nghiên cứu ngày 10 tháng 7.

Lars Jensen, Giám đốc điều hành của Vespucci Maritime, một công ty tư vấn vận chuyển container, nhận xét: "Trừ khi có thêm bất kỳ trục trặc nào trong chuỗi cung ứng, tháng 7 có thể là đỉnh điểm của các đợt tăng giá hiện tại".

Tuy nhiên, Jensen nhấn mạnh rằng giả định này được đưa ra với điều kiện sẽ không có bất kỳ phức tạp mới nào phát sinh như tắc nghẽn cảng nhiều hơn, đình công đường sắt Canada hoặc mở rộng cuộc khủng hoảng Biển Đỏ. Jensen cũng chỉ ra rằng một làn sóng đình công tiềm năng ở bờ biển phía đông Hoa Kỳ vào mùa thu này, nơi các cuộc đàm phán hợp đồng công nhân bến tàu đang bị đình trệ có thể là một "dấu hiệu lớn" gây ra một đợt tăng giá cước khác.

"Có một bong bóng trong vận chuyển container vào lúc này", nhà phân tích Andy Chu của Deutsche Bank đề xuất trong một ghi chú nghiên cứu trong tuần này, lập luận rằng mức độ tăng giá cước - lên mức cao nhất bên ngoài kỷ nguyên covid - là khó hiểu.

Nhiều nhà phân tích vận tải container tin rằng đợt tăng giá hiện tại vẫn tiếp tục tăng trên thị trường.

Emily Stausbøll, nhà phân tích vận chuyển cấp cao tại Xeneta, một nền tảng giá cước vận tải, đã chỉ ra dữ liệu từ công ty của bà cho thấy giá cước giao ngay trung bình sẽ tăng hơn nữa vào giữa tháng 7 đối với các giao dịch tiền tuyến lớn ngoài Châu Á.

"Giá cước giao ngay đã tăng trên các giao dịch này kể từ cuối tháng Tư, trùng với nhu cầu toàn cầu kỷ lục về vận chuyển container đường biển vào tháng Năm. Câu hỏi đặt ra là liệu có nhu cầu tiêu dùng cơ bản để duy trì khối lượng container này hay không, nhưng giá cước giao ngay tiếp tục tăng miễn là các chủ hàng cảm thấy họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc trả nhiều tiền hơn để đảm bảo không gian cho hàng hóa của họ", Stausbøll nói.

Các yếu tố khác cũng phát huy tác dụng, bà nói, chẳng hạn như nhập khẩu trước và khả năng áp thuế cao hơn nữa đối với hàng hóa Trung Quốc.

Stausbøll cho biết thêm "Các hãng vận tải cũng đang thuê thêm công suất tàu với chi phí rất lớn, vì vậy họ phải cảm thấy có một yêu cầu cho nó trong tương lai".

Simon Heaney, người phụ trách vận chuyển container cho công ty tư vấn Drewry của Anh, cho rằng giá cước sẽ tăng phù hợp với tình trạng tắc nghẽn cảng và tình trạng sẵn có của thiết bị vỏ container.

"Nếu những yếu tố đó được cải thiện thì tỷ lệ có thể chững lại, nhưng ở mức cao, cho đến khi kênh đào Suez được sử dụng trở lại trên quy mô đầy đủ", Heaney nói.

Dan Nash, phó giám đốc tại Veson Nautical, nói với Splash: "Nhu cầu về tàu container vẫn nóng, được hỗ trợ bởi thị trường thuê tàu tăng, một số giá bán đặc biệt cao và đội tàu được tuyển dụng đầy đủ mà chúng tôi không mong đợi sẽ thay đổi cơ bản trong năm nay. Giá cước có thể giảm bớt trong mùa hè, nhưng chúng tôi không coi đây là tín hiệu cho thấy nhu cầu tài sản đang dịu đi".

Mức độ tắc nghẽn tại Cảng Singapore - một yếu tố quan trọng trong việc thắt chặt năng lực kể từ tháng Năm - đã tiếp tục giảm bớt, với thời gian chờ đợi của tàu cho một bến có sẵn giảm xuống dưới 2 ngày so với hơn một tuần vào cuối tháng Năm. 

Ở những nơi khác, tàu thuyền đang chụm lại. Chẳng hạn, điều kiện thời tiết khắc nghiệt gần Mũi Hảo Vọng đã khiến lưu lượng container bị đình trệ trong tuần này, theo phân tích của LSEG Shipping Research.

Kể từ thứ Hai, LSEG báo cáo không có tàu container nào đi qua Mũi Hảo Vọng - làm tăng thêm tắc nghẽn và chậm trễ trầm trọng hơn bởi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ.

Biểu đồ biến động giá cước vận tải hàng hóa tuyến Thượng Hải – Bắc Âu

Vincent Nguyen
Nguồn: Splash 247 - 11/7/2024

Có thể bạn quan tâm

Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng
Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng 17/11/2023

Một chuỗi cung ứng trong lĩnh vực container, được định hình bởi dữ liệu và phân tích phức tạp, sẽ trông như thế nào? ông Jan-Olaf Probst, Giám đốc Kinh doanh – mảng tàu container tại DNV, chia sẻ về tiềm năng tương lai của một thị trường được số hóa và giảm phát thải cacbon hoàn toàn cũng như những điều cần thiết để đạt được điều đó.

Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm
Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm 17/11/2023

Xuất khẩu than của Indonesia đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý so với cùng kỳ năm ngoái và so với hàng tháng trong tháng 10, vượt qua kỷ lục trước đó vào tháng 3 và đạt mức cao mới kể từ ít nhất là tháng 1/2017.

Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái
Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái 17/11/2023

Người đứng đầu hãng vận tải lớn thứ 5 thế giới cho biết, ngành vận tải container phải đối mặt với một số năm khó khăn do tình hình giá cước vận chuyển giảm sút , nền kinh tế châu u yếu kém và tình trạng bất ổn địa chính trị ngày càng lan rộng làm lu mờ triển vọng.

Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới
Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới 24/10/2023

Khi Zhen Hua 15 - một tàu chở hàng hạng nặng đi từ vùng biển phía Đông của Trung Quốc - dỡ hàng tại cảng Vizhinjam hôm Chủ nhật. Cảng đã làm được nhiều việc hơn là chỉ hạ thủy những chiếc cần cẩu khổng lồ đầu tiên ở địa điểm này, và cảng cũng đưa Ấn Độ lên bản đồ cho các tàucontainer lớn nhất thế giới có thể ghé tại đây.

Giá cước tuyến Thái Bình Dương có sự phục hồi 100 USD
Giá cước tuyến Thái Bình Dương có sự phục hồi 100 USD 04/08/2023

Một loạt các mức “Tăng cước chung” (GRI) đối với cước Tất cả các loại hàng hóa (FAK), tác động của các cuộc đình công ở cảng Canada và việc cắt giảm công suất đã ảnh hưởng đến giá cước Trung Quốc-Mỹ.