Dịch vụ
Tìm kiếm
lịch tàu Book chuyến Tuyển dụng Liên hệ

Tuần trước, báo giá than nhiệt trên thị trường châu Âu tăng trên 110 USD/tấn. Giá được hỗ trợ bởi nhiệt độ khí hậu đạt đỉnh vào mùa hè trong khu vực, giảm sản lượng nhiên liệu tái tạo (RES) cũng như giá khí đốt được cải thiện. Tại Đức, tỷ lệ RES trong hỗn hợp năng lượng của nước này đã giảm từ 71% xuống 65%, trong khi tỷ lệ nhiên liệu hóa thạch tăng từ 29% lên 35%. Nguồn cung than nhiệt cho EU giảm gần 30% xuống còn 386.000 tấn so với 503.000 tấn một tuần trước đó.

Giá khí đốt tại trung tâm TTF tăng lên 330 USD/1.000 m3 (tăng 31 USD/1.000 m3 so với tuần trước) do nguồn cung từ Na Uy giảm, với công suất bị hạn chế bởi việc bảo trì cơ sở hạ tầng.

Than nhiệt trị cao CV 6.000 của Nam Phi ở mức dưới 90 USD/tấn. Báo giá than nguyên liệu nhiệt trị cao vẫn chịu áp lực trong bối cảnh nhu cầu thấp từ người tiêu dùng châu Âu. Đồng thời, giá than nhiệt trị trung bình tăng đáng kể do nguồn cung thắt chặt, liên quan đến các vấn đề hậu cần và tồn kho giảm tại Cảng than Richards Bay (RBCT). Trong khi đó, nhập khẩu của Hàn Quốc tăng gấp 10 lần lên 0,4 triệu tấn trong tháng 6.

Nhà điều hành đường sắt Nam Phi Transnet tuyên bố rằng việc vận chuyển than sẽ bị hạn chế ở mức 60 triệu tấn cho đến khi vấn đề thiếu hụt đầu kéo toa xe được giải quyết. Do đó, công ty nhận ra rằng các cuộc đàm phán với Tổng công ty Cổ phần Đường sắt Trung Quốc về việc cung cấp phụ tùng bị đình trệ một lần nữa.

Glencore đã sản xuất 8,5 triệu tấn than nhiệt tại Nam Phi trong nửa đầu năm 2023 (tăng 0,2 triệu tấn so với 6 tháng đầu năm 2022), trong đó thị trường xuất khẩu chiếm 6,6 triệu tấn (tăng 0,3 triệu tấn), và thị phần nội địa đạt 1,9 triệu tấn (giảm 0,1 triệu tấn).

Tại Trung Quốc, giá than giao ngay 5.500 NAR tại cảng Qinhuangdao tăng 1 USD/tấn lên 122 USD/tấn. Mức tăng báo giá chậm lại do nhu cầu điện làm mát giảm do nhiệt độ thấp hơn sau khi đạt mức cao nhất.

Tuy nhiên, tuần trước, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp, trong đó đặt ra định hướng hoạt động kinh tế của Trung Quốc cho 6 tháng cuối năm 2023 và nhất trí chính phủ cần kích thích hơn nữa tăng trưởng kinh tế, bao gồm cả sự hỗ trợ của ngành xây dựng.

Hội đồng Điện lực Trung Quốc dự báo mức tiêu thụ điện sẽ tăng 6-7% trong nửa cuối năm 2023. Cuối nửa đầu năm 2023, mức tăng trưởng nhu cầu điện đã tăng lên tới 5%.

Dự trữ than tại 9 cảng lớn nhất của Trung Quốc đã tăng nhẹ lên 25,9 triệu tấn (tăng 0,1 triệu tấn so với tuần trước).

Than 5.900 GAR của Indonesia đã giảm xuống 88 USD/tấn, dưới áp lực từ sự quan tâm mua yếu của Trung Quốc cũng như Ấn Độ, nơi nhu cầu hạ nhiệt đang chậm lại. Ngoài ra, những người tham gia thị trường lưu ý rằng người mua Trung Quốc hiện đang coi giá than nhiệt trị cao của Colombia hấp dẫn hơn.

Than nhiệt trị cao CV 6.000 của Úc tăng cao lên trên 136 USD/tấn. Đồng thời, chênh lệch giữa báo giá mua và giá bán ngày càng mở rộng khi các nhà cung cấp ở Úc và Indonesia không vội vàng giảm giá.

Glencore báo cáo sản lượng than nhiệt của Úc giảm trong nửa đầu năm 2023 xuống còn 29,9 triệu tấn (giảm 0,7 tiệu tấn so với 6 tháng đầu năm 2022).

Chỉ số than luyện kim Australia vẫn duy trì trên 235 USD/tấn do nhu cầu phục hồi từ nền kinh tế Trung Quốc và Ấn Độ, nơi mùa mưa sắp kết thúc.

 

Nguồn: CAA, The Coal Hub 

Biên dịch Vincent Nguyen

Có thể bạn quan tâm

Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng
Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng 17/11/2023

Một chuỗi cung ứng trong lĩnh vực container, được định hình bởi dữ liệu và phân tích phức tạp, sẽ trông như thế nào? ông Jan-Olaf Probst, Giám đốc Kinh doanh – mảng tàu container tại DNV, chia sẻ về tiềm năng tương lai của một thị trường được số hóa và giảm phát thải cacbon hoàn toàn cũng như những điều cần thiết để đạt được điều đó.

Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm
Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm 17/11/2023

Xuất khẩu than của Indonesia đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý so với cùng kỳ năm ngoái và so với hàng tháng trong tháng 10, vượt qua kỷ lục trước đó vào tháng 3 và đạt mức cao mới kể từ ít nhất là tháng 1/2017.

Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái
Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái 17/11/2023

Người đứng đầu hãng vận tải lớn thứ 5 thế giới cho biết, ngành vận tải container phải đối mặt với một số năm khó khăn do tình hình giá cước vận chuyển giảm sút , nền kinh tế châu u yếu kém và tình trạng bất ổn địa chính trị ngày càng lan rộng làm lu mờ triển vọng.

Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới
Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới 24/10/2023

Khi Zhen Hua 15 - một tàu chở hàng hạng nặng đi từ vùng biển phía Đông của Trung Quốc - dỡ hàng tại cảng Vizhinjam hôm Chủ nhật. Cảng đã làm được nhiều việc hơn là chỉ hạ thủy những chiếc cần cẩu khổng lồ đầu tiên ở địa điểm này, và cảng cũng đưa Ấn Độ lên bản đồ cho các tàucontainer lớn nhất thế giới có thể ghé tại đây.

Giá cước tuyến Thái Bình Dương có sự phục hồi 100 USD
Giá cước tuyến Thái Bình Dương có sự phục hồi 100 USD 04/08/2023

Một loạt các mức “Tăng cước chung” (GRI) đối với cước Tất cả các loại hàng hóa (FAK), tác động của các cuộc đình công ở cảng Canada và việc cắt giảm công suất đã ảnh hưởng đến giá cước Trung Quốc-Mỹ.