Dịch vụ
Tìm kiếm
lịch tàu Book chuyến Tuyển dụng Liên hệ

Công nghệ tiếp tục thay đổi các quy trình logistics truyền thống, thúc đẩy các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng phải thích nghi. Các công nghệ này trông như thế nào và bạn có thể bị ảnh hưởng như thế nào?

Công nghệ đang thúc đẩy sự thay đổi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống và ngành logistics cũng không ngoại lệ. Sự kết nối và việc sử dụng rộng rãi các mạng xã hội đang gia tăng kỳ vọng của khách hàng, đặt ra yêu cầu cao hơn về sức mạnh của hoạt động logistics của một công ty để đáp ứng, nếu không muốn nói là vượt qua nhu cầu của người tiêu dùng.

Từ các phương tiện giao hàng tự động và robot trong kho hàng đến các thông tin dữ liệu tiết kiệm thời gian và chi phí, dưới đây là 10 xu hướng công nghệ đang thay đổi ngành logistics và cách quản lý của nó.

1. Logistics Đám Mây

Với một nửa số nhà cung cấp logistics đã sử dụng dịch vụ dựa trên đám mây và một phần năm khác đang chuẩn bị sử dụng, tương lai nằm ở dữ liệu và quy trình được lưu trữ từ xa.

Theo một nghiên cứu của Logistik Heute, 70% các công ty cho biết họ sẽ sử dụng điện toán đám mây trong tương lai gần. Dịch vụ đám mây cung cấp sự linh hoạt và truy cập theo thời gian thực vào các phần mềm quan trọng về trí thông minh và hoạt động, cho phép mô hình kinh doanh đáp ứng cao theo yêu cầu và trả tiền theo sử dụng đang trở thành tiêu chuẩn trong logistics.

Việc di chuyển dữ liệu và bảo mật có thể gây ra những khó khăn trong quá trình thiết lập và lưu lượng dữ liệu lớn có thể làm chậm thời gian xử lý, nhưng những khoản tiết kiệm về chi phí và thời gian đạt được đang khiến logistics đám mây trở thành một đề xuất ngày càng hấp dẫn.

2. Internet vạn vật (IoT)

Sự kết nối của Internet vạn vật (IoT) không chỉ giúp cắt giảm chi phí mà còn có thể tăng cường hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa sử dụng và củng cố an ninh hoạt động.

Deloitte báo cáo rằng thị trường cảm biến thông minh toàn cầu đang tăng trưởng với tốc độ hàng năm 19% và dự kiến sẽ đạt 60 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022. 

Dòng dữ liệu liên tục giữa các thiết bị và nhà cung cấp logistics có nghĩa là chuỗi cung ứng có thể tự giám sát và tự bảo trì. Trong môi trường kho bãi, các cảm biến thông minh sẽ cảnh báo robot về nhu cầu bổ sung hàng hóa hoặc lấy và đóng gói đơn hàng, trong khi hệ thống telematics trên xe sẽ tối ưu hóa các tuyến đường giao hàng trong các phương tiện tự hành, thay đổi cách chúng ta vận hành và quản lý logistics hiện nay và trong tương lai gần.

3. Blockchain

Công nghệ sổ cái phân tán (blockchain) có tiềm năng cách mạng hóa ngành logistics. Bằng cách loại bỏ nhiều tầng phức tạp thông qua các liên kết giao dịch an toàn và minh bạch, blockchain có thể giảm bớt giấy tờ, giảm trì hoãn, cắt giảm gian lận và giảm chi phí trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Hiện tại, công nghệ blockchain phải vượt qua các trở ngại liên quan đến việc tiền điện tử không đáng tin cậy và chưa chứng minh được khả năng mở rộng của mình. Nhưng nhìn về tương lai, sự kết nối an toàn mà blockchain mang lại có thể tăng tốc độ thanh toán và đem lại mức độ minh bạch cao hơn cho một ngành vốn phức tạp về mặt hành chính.

4. Trí tuệ nhân tạo (AI)

David Cearley, Phó Chủ tịch cao cấp của Gartner, cho biết: “Tương lai sẽ được định hình hóa bởi các thiết bị thông minh cung cấp các dịch vụ số ngày càng sâu sắc ở khắp mọi nơi. Chúng tôi gọi đây là mạng lưới số thông minh”.

Từ việc tăng cường kỹ năng con người (chẳng hạn như trong kho hàng) và xử lý các công việc văn phòng (như kế toán và nhân sự), AI có thể tối ưu hóa quy trình logistics đến mức độ hiệu quả đáng kinh ngạc.

Với dữ liệu thu thập từ các hệ thống IoT, tự động hóa dẫn đầu bởi AI có thể được sử dụng như một công cụ dự đoán trong các quy trình như quản lý kho hàng, nơi nó có thể xác định các biến động sắp tới trong nhu cầu để ngăn chặn tình trạng thiếu hàng hoặc tồn kho quá mức. AI có thể điều khiển các quy trình cơ học thông qua các hệ thống robot và thị giác máy tính, thậm chí cải thiện trải nghiệm khách hàng thông qua các bot hỗ trợ. Các phân tích nhu cầu bởi AI cũng có thể hỗ trợ chiến lược tiếp thị và bán lẻ.

5. Thực tế ảo (VR) và song sinh số (Digital twins)

Theo MNM, thị trường song sinh số sẽ đạt giá trị 15,66 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023. Trong lĩnh vực logistics, việc mô phỏng và tạo ra các bản sao số của tài sản vật lý đang trở nên phổ biến hơn khi các công ty thử nghiệm, giám sát và kiểm soát máy móc và quy trình một cách ảo.

Thực tế ảo (VR) đang tái tạo các bối cảnh số chân thực, cho phép học tập điện tử và đào tạo các quy trình nguy hiểm thông qua việc mô phỏng an toàn các môi trường có thể gây nguy hiểm. Nó cho phép các quy trình hoạt động dự kiến và bố trí xây dựng được kiểm tra thông qua hình ảnh số, cung cấp cơ hội để tối ưu hóa các bản thiết kế và giảm lỗi và chi phí. Các nhà quản lý cũng có thể sử dụng VR để kiểm tra, vận hành và bảo trì tài sản vật lý thông qua bản sao số của chúng từ dữ liệu thu thập bởi các hệ thống IoT.

6. Phương tiện tự lái

Theo Business Insider, giao hàng chặng cuối hiện chiếm 53% tổng chi phí vận tải. Từ những chuyến đi dài đến giao hàng chặng cuối, xe tải và xe van không người lái sẽ gần như chắc chắn bắt đầu tạo ra ảnh hưởng trong vài năm tới khi hơn 40 công ty tiếp tục thử nghiệm công nghệ này.

Những chuyến đi dài yêu cầu nhiều tài xế và để lại dấu chân carbon lớn. Công nghệ tự động có thể được sử dụng để hỗ trợ lái xe và hướng dẫn họ, hỗ trợ tài xế về mặt thực tế và tâm lý trong những hành trình dài đòi hỏi khắt khe. Và không chỉ dành cho xe tải: xe nâng, xe xếp pallet và các máy móc khác trong kho hàng và công trường cũng sẽ trở nên ít nhất là bán tự động.

Ngành logistics sẽ cần phải thích nghi với các quy trình mới trong việc xây dựng phương tiện, điều chỉnh chuỗi cung ứng phụ tùng ô tô và liên kết vào các luồng dữ liệu sẽ định hình chúng.

7. Robot và tự động hóa

Inbound Logistics báo cáo rằng bốn phần năm kho hàng trên thế giới được vận hành thủ công, tạo ra tiềm năng lớn cho tự động hóa trong quy trình logistics.

Robot đã bắt đầu làm việc cùng con người, giảm bớt công việc lặp đi lặp lại và cung cấp lao động quan trọng khi thiếu nhân công. Các robot trong tương lai sẽ chỉ ngày càng tinh vi hơn, với việc chọn, đóng gói và phân loại trở nên phổ biến hơn và các giao hàng chặng cuối sẽ được thực hiện tự động hoặc hỗ trợ.

Các robot tải hàng lên rơ-moóc sẽ giải phóng con người khỏi công việc đòi hỏi thể lực này và sử dụng AI để tải xe một cách tối ưu nhất.

8. Phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analytics)

Dòng dữ liệu khổng lồ được tạo ra bởi chuỗi cung ứng đang cung cấp nguyên liệu thô có thể được sử dụng để thực hiện các thay đổi và cải tiến cấu trúc trên toàn bộ mạng lưới.

Phân tích dòng thông tin này có thể cung cấp những hiểu biết không chỉ tối ưu hóa các quy trình như sử dụng công suất mà còn giúp dự báo và giảm chi phí rủi ro và tìm ra những cách mới để kiếm tiền từ các phần riêng lẻ của chuỗi cung ứng.

Những hiểu biết này cũng có thể mang tính dự đoán, cho phép điều chỉnh tồn kho để ngăn ngừa chi phí kho bãi và đưa hàng hóa đến gần thị trường cần chúng hơn, khi họ cần.

9. Thực tế tăng cường (AR)

Theo ABI Research, "lượng hàng xuất của kính thông minh cho logistics dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 52,9 triệu đô la Mỹ vào năm 2017, và sẽ tăng lên 4,4 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022".

Thông qua kính nhìn thẳng đầu hoặc các thiết bị số khác như kính thông minh, các công cụ kho bãi có thể được tăng cường với máy quét mã vạch và các công cụ hỗ trợ khác để hoạt động rảnh tay. Khi được kết nối vào hệ thống quản lý, AR có thể giúp hợp lý hóa hoạt động và tăng năng suất.

Việc lái xe sẽ trở nên an toàn hơn với các thiết bị hỗ trợ và điều hướng, giao hàng chặng cuối sẽ được hưởng lợi từ phần mềm nhận diện đối tượng để kiểm tra tính đầy đủ, và việc tải xe có thể hiệu quả hơn thông qua các gợi ý tối ưu hóa không gian.

10. In 3D

Các chuỗi cung ứng địa phương và khu vực có thể được vẽ lại và trở nên phức tạp hơn, hoặc thậm chí bị loại bỏ, khi in 3D giảm nhu cầu về vận chuyển hàng hóa và linh kiện đường dài.

Tuy nhiên, có khả năng các nhà vận hành logistics sẽ là trung tâm của sự phát triển của ngành, mà Viện Toàn cầu McKinsey dự kiến sẽ đạt giá trị 550 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025. Trong lĩnh vực hậu mãi đang phát triển, các nhà vận hành logistics sẽ đóng vai trò then chốt trong việc đáp ứng nhu cầu về phụ tùng và kho bãi và thậm chí có thể thiết lập các nhà máy in 3D toàn cầu cho các đơn đặt hàng theo yêu cầu. Họ cũng có thể cung cấp dịch vụ hoãn lại thông qua các trung tâm phân phối địa phương.

Cùng công nghệ đang nâng cao kỳ vọng của khách hàng đang tạo ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp để tối ưu hóa hoạt động logistics của họ một cách sáng tạo và có lợi nhuận. Khi ngày càng có nhiều người chơi nhận ra lợi ích của công nghệ mới và đang nổi trong hoạt động logistics của họ, những nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng không sẵn lòng cập nhật quy trình của mình sẽ thấy mình bị cạnh tranh và lỗi thời. Công nghệ có thể tăng cường hoạt động logistics của bạn như thế nào?

Dương Linh
Nguồn: Unipart Logistics - 12/7/2024

Có thể bạn quan tâm

Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng
Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng 17/11/2023

Một chuỗi cung ứng trong lĩnh vực container, được định hình bởi dữ liệu và phân tích phức tạp, sẽ trông như thế nào? ông Jan-Olaf Probst, Giám đốc Kinh doanh – mảng tàu container tại DNV, chia sẻ về tiềm năng tương lai của một thị trường được số hóa và giảm phát thải cacbon hoàn toàn cũng như những điều cần thiết để đạt được điều đó.

Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm
Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm 17/11/2023

Xuất khẩu than của Indonesia đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý so với cùng kỳ năm ngoái và so với hàng tháng trong tháng 10, vượt qua kỷ lục trước đó vào tháng 3 và đạt mức cao mới kể từ ít nhất là tháng 1/2017.

Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái
Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái 17/11/2023

Người đứng đầu hãng vận tải lớn thứ 5 thế giới cho biết, ngành vận tải container phải đối mặt với một số năm khó khăn do tình hình giá cước vận chuyển giảm sút , nền kinh tế châu u yếu kém và tình trạng bất ổn địa chính trị ngày càng lan rộng làm lu mờ triển vọng.

Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới
Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới 24/10/2023

Khi Zhen Hua 15 - một tàu chở hàng hạng nặng đi từ vùng biển phía Đông của Trung Quốc - dỡ hàng tại cảng Vizhinjam hôm Chủ nhật. Cảng đã làm được nhiều việc hơn là chỉ hạ thủy những chiếc cần cẩu khổng lồ đầu tiên ở địa điểm này, và cảng cũng đưa Ấn Độ lên bản đồ cho các tàucontainer lớn nhất thế giới có thể ghé tại đây.

Giá cước tuyến Thái Bình Dương có sự phục hồi 100 USD
Giá cước tuyến Thái Bình Dương có sự phục hồi 100 USD 04/08/2023

Một loạt các mức “Tăng cước chung” (GRI) đối với cước Tất cả các loại hàng hóa (FAK), tác động của các cuộc đình công ở cảng Canada và việc cắt giảm công suất đã ảnh hưởng đến giá cước Trung Quốc-Mỹ.