Dịch vụ
Tìm kiếm
lịch tàu Book chuyến Tuyển dụng Liên hệ

Giá đóng tàu mới đang trên đà vượt qua mức đỉnh chóng mặt đạt được trong năm 2008.

Chỉ số giá đóng tàu mới do Clarksons Research thực hiện đã tăng 5% kể từ đầu năm và hiện chỉ thấp hơn 2% so với mức đỉnh năm 2008 về mặt danh nghĩa.

Hình ảnh xưởng đóng tàu của CSSC

Một lần nữa, các đơn đặt hàng tàu LNG và tàu container đã gây chú ý nhất vào năm 2024, mặc dù không giống như những năm đầu của những năm 2020, các đơn đặt hàng đóng tàu chở dầu và hàng rời khô cũng đã tăng tốc.

Từ đầu năm đến nay, MB Shipbrokers đã ghi nhận các đơn đặt hàng tàu container đạt khoảng 603.000 teu, và giả sử phần lớn các dự án hiện tại thành hiện thực, nhà môi giới Đan Mạch cho rằng con số đó sẽ đạt khoảng 1 triệu teu trong những tháng tới.

Các nhà máy đóng tàu đang tận dụng tối đa sự bùng nổ đóng mới hiện tại với dữ liệu mới cho thấy số lượng nhà máy đóng tàu đang hoạt động đã tăng 17,7% trong khoảng thời gian 2 năm qua.

Vào tháng 6/2022, có 153 nhà máy đóng tàu đang hoạt động, theo Xclusiv Shipbrokers của Hy Lạp. Con số này đã tăng lên 180 trong tháng này, với Trung Quốc chiếm phần lớn mức tăng trưởng. Việc kích hoạt xưởng đóng tàu diễn ra vào thời điểm các công ty đóng tàu đang chìm đắm trong những danh sách đặt đóng tàu rất dài, với giá ở mức cao không được ghi nhận trong suốt gần một thế hệ. Splash gần đây đã báo cáo về các chỗ đặt đóng tàu container được bàn giao đưa ra thị trường thương mại cho năm 2029 và các chỗ đặt đóng tàu LNG đang được đàm phán cho đến năm 2030.

Đơn đặt đóng tàu toàn cầu của các nhà máy đóng tàu hiện ở mức hơn 133 triệu tấn tổng trọng tải bù (cgt), tăng 56 triệu cgt so với mức thấp gần đây nhất của đơn đặt hàng vào cuối năm 2020, theo tổ chức vận tải biển BIMCO. Tàu LNG và tàu container lần lượt chiếm 35% và 30% mức tăng.

Số lượng đơn đặt hàng đóng mới tàu LNG đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, khi có 34 đơn đặt hàng, so với 78 đơn đặt hàng trong 5 tháng đầu năm 2024, tăng 129%, theo phân tích gần đây từ VesselsValue.

Sau một thập kỷ sản lượng giảm, sản lượng nhà máy đóng tàu đã bắt đầu tăng lên trong những năm gần đây với việc bàn giao hàng trong quý 1 đạt mức cao nhất trong 7 năm hàng quý là 10,1 triệu cgt, theo dữ liệu từ Clarksons Research. Clarksons dự kiến sản lượng nhà máy đóng tàu sẽ tăng 15% cho cả năm 2024 lên 40,6 triệu cgt.

Các nhà phân tích tại Danish Ship Finance lạc quan về triển vọng của ngành đóng tàu, nhưng chỉ trong ngắn hạn, với tỷ lệ sử dụng toàn cầu được dự báo sẽ đạt đỉnh vào năm 2024 trước khi có khả năng suy yếu trong hai năm tới.

Danish Ship Finance lưu ý trong một báo cáo được công bố vào tháng 5 rằng, "Hoạt động ký hợp đồng liên tục và nguồn cung hạn chế đang đẩy giá đóng mới gần hơn với mức cao nhất mọi thời đại".

Chỉ số giá đóng mới trong 10 năm qua (nguồn: Clarksons)

Vincent Nguyen
Nguồn: Splash247.com - 1/7/2024

Có thể bạn quan tâm

Hai công ty vận tải biển bị phạt 2 triệu đô la Mỹ do vi phạm xả dầu ra biển
Hai công ty vận tải biển bị phạt 2 triệu đô la Mỹ do vi phạm xả dầu ra biển 09/10/2024

Công ty Prive Overseas Marine LLC và Prive Shipping Denizcilik Ticaret, 2 công ty vận hành tàu chở dầu P/S Dream, đã bị kết án tại Tòa án Liên bang New Orleans buộc phải nộp phạt hình sự 2 triệu đô la Mỹ và hoàn thành 4 năm quản thúc.

Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng
Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng 17/11/2023

Một chuỗi cung ứng trong lĩnh vực container, được định hình bởi dữ liệu và phân tích phức tạp, sẽ trông như thế nào? ông Jan-Olaf Probst, Giám đốc Kinh doanh – mảng tàu container tại DNV, chia sẻ về tiềm năng tương lai của một thị trường được số hóa và giảm phát thải cacbon hoàn toàn cũng như những điều cần thiết để đạt được điều đó.

Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm
Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm 17/11/2023

Xuất khẩu than của Indonesia đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý so với cùng kỳ năm ngoái và so với hàng tháng trong tháng 10, vượt qua kỷ lục trước đó vào tháng 3 và đạt mức cao mới kể từ ít nhất là tháng 1/2017.

Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái
Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái 17/11/2023

Người đứng đầu hãng vận tải lớn thứ 5 thế giới cho biết, ngành vận tải container phải đối mặt với một số năm khó khăn do tình hình giá cước vận chuyển giảm sút , nền kinh tế châu u yếu kém và tình trạng bất ổn địa chính trị ngày càng lan rộng làm lu mờ triển vọng.

Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới
Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới 24/10/2023

Khi Zhen Hua 15 - một tàu chở hàng hạng nặng đi từ vùng biển phía Đông của Trung Quốc - dỡ hàng tại cảng Vizhinjam hôm Chủ nhật. Cảng đã làm được nhiều việc hơn là chỉ hạ thủy những chiếc cần cẩu khổng lồ đầu tiên ở địa điểm này, và cảng cũng đưa Ấn Độ lên bản đồ cho các tàucontainer lớn nhất thế giới có thể ghé tại đây.