Dịch vụ
Tìm kiếm
lịch tàu Book chuyến Tuyển dụng Liên hệ

Việt Nam đã phải hứng chịu các cuộc khủng hoảng thiếu điện liên tục trong 2 năm qua, khiến các nhà máy nhiệt điện than của nước này phải nhập khẩu nhiều than hơn để đáp ứng nhu cầu sản xuất điện cao.

Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 34,55 triệu tấn than trong 8 tháng đầu năm 2023, tăng 54,8% so với một năm trước đó, trong khi xuất khẩu than giảm 63,8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 315.000 tấn, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính Việt Nam.

Riêng mỗi trong tháng 8, cả nước nhập khẩu 4,99 triệu tấn than, tăng 68,5% so với năm trước nhưng giảm 8,1% so với tháng trước; Khối lượng xuất khẩu đạt 54,400 tấn, giảm 51,4% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 2,3% so với tháng 7, dữ liệu cho thấy.

Trong mùa hè này, mô hình thời tiết El Nino đã gây ra hạn hán nghiêm trọng trên khắp Việt Nam, dẫn đến sự cạn kiệt đáng kể ở các hồ chứa nước. Hầu hết các hồ chỉ đạt một nửa mức trung bình, hạn chế nghiêm trọng việc sản xuất thủy điện. Do đó, tình trạng cắt điện luân phiên báo trước và thậm chí mất điện đột ngột đã xảy ra tại một số khu công nghiệp ở miền Bắc Việt Nam, gây gián đoạn sản xuất nhà máy.

Sự tăng trưởng nhập khẩu than ở Việt Nam chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng trong các tiện ích nhiệt điện trong nước. Sản xuất nhiệt điện than dự kiến sẽ vẫn là nguồn cung điện chính trong ngành điện Việt Nam trong tương lai gần, vì vậy nó sẽ tiếp tục dựa vào than để đáp ứng phần lớn nhu cầu năng lượng của mình.

Theo kế hoạch năng lượng mới nhất của chính phủ Việt Nam, nhập khẩu than dự kiến sẽ đạt khoảng 73 triệu tấn vào năm 2030. Đến năm 2035, lượng tiêu thụ dự kiến sẽ tiếp tục tăng thêm khoảng 12 triệu tấn, đạt mức cao nhất là 85 triệu tấn. Tuy nhiên, đến năm 2045, nhập khẩu có thể giảm xuống còn 50 triệu tấn.

Điều này cho thấy nhập khẩu than của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, với mức tăng đáng kể dự kiến trong năm nay, có khả năng vượt qua mức 50 triệu tấn một lần nữa.

Nguồn: sxcoal.com

Biên dịch: Vincent Nguyen

Có thể bạn quan tâm

Ngày 29/5: Lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm sâu, lãi suất cho vay bắt đầu đồng loạt giảm mạnh
Ngày 29/5: Lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm sâu, lãi suất cho vay bắt đầu đồng loạt giảm mạnh 02/06/2023

Nhiều ngân hàng giảm mạnh cả lãi suất tiền gửi kỳ hạn ngắn và lãi suất kỳ hạn dài, mức điều chỉnh tới 0,5-0,7 điểm %. Lãi suất cho vay cũng sẽ bắt đầu giảm mạnh từ tuần này.

Việt Nam thay thế một khối lượng đáng kể hàng container xuất khẩu sang Mỹ từ Trung Quốc
Việt Nam thay thế một khối lượng đáng kể hàng container xuất khẩu sang Mỹ từ Trung Quốc 02/06/2023

Các mô hình thương mại toàn cầu đang được định hình lại với tốc độ nhanh chóng, với xu hướng đưa hoạt động sản xuất trở về chính quốc (reshoring) hiện đang làm giảm rõ ràng sự thống trị của Trung Quốc trong các giao dịch container xuyên Thái Bình Dương.

Sea World bán tàu chở dầu cho 1 doanh nghiệp Việt Nam
Sea World bán tàu chở dầu cho 1 doanh nghiệp Việt Nam 24/03/2023

Sự chênh lệch lớn giữa nhu cầu năng lượng to lớn do nền kinh tế định hướng của Trung Quốc và mức dự trữ tối thiểu dầu và khí đốt trong nước của nước này có nghĩa là nước này là động lực chính của ‘siêu chu kỳ′ hàng hóa 2000-2014, được đặc trưng bởi xu hướng giá cả hàng hóa liên tục tăng.