Dịch vụ
Tìm kiếm
lịch tàu Book chuyến Tuyển dụng Liên hệ

Đúng như dự đoán sau khi mức giá cước giao ngay tăng vọt vào tuần 17-6 đến 23-6, tuần vừa qua 24-30/6 đã chứng kiến mức tăng khiêm tốn hơn nhờ một tuần không có phụ phí mới và tăng giá tất cả các loại hàng (FAK).

Aerial top view of a containership underway

Hình ảnh minh họa

Tuy nhiên, tuần này có thể chứng kiến sự trở lại mức tăng hai con số, khi dự kiến sẽ triển khai mức giá mới vào ngày 1-7.

Chẳng hạn, hãng tàu MSC đã công bố mức giá FAK tuyến Châu Á - Bắc Âu là 9.800 đô la Mỹ cho mỗi container 40 feet và 9.000 đô la Mỹ cho các điểm đến Tây Địa Trung Hải vào ngày 1-7.

Theo Andy Cliff, giám đốc tại Straightforward Consultancy, các chủ hàng ở Anh và các nhà giao nhận của họ đang được báo giá FAK từ 9.000 - 9.800 đô la Mỹ cho mỗi container 40 feet trên cả 3 liên minh hãng vận tải cho đến giữa tháng 7.

Ông nói thêm rằng nếu mùa cao điểm tiếp tục vào giai đoạn tháng 8/tháng 9 truyền thống, giá giao ngay container 40 feet có thể đạt 14.000 - 15.000 đô la Mỹ.

Và các khoản phụ phí tiếp theo được thiết lập để đánh vào các giao dịch liên quan đến tuyến Châu Á - Bắc Âu - cũng vào ngày 1 tháng 7. Hãng tàu CMA CGM thiết lập để thực hiện phụ phí mùa cao điểm (PSS) trị giá 1.500 đô la Mỹ cho các lô hàng tuyến Châu Đại Dương - Bắc Âu, cũng như phụ phí chỗ xếp hàng khẩn cấp là 500 đô la Mỹ mỗi container đối với tuyến Ấn Độ - Bắc Âu.

Hapag-Lloyd sẽ thực hiện 1.000 đô la Mỹ cho mỗi container 40 feet (phụ phí mùa cao điểm) trên tuyến thương mại Viễn Đông - Ấn Độ.

Tuy nhiên, trong tuần này, chỉ số tổng hợp Chỉ số Container Thế giới (WCI) của Drewry đã tăng 4%, với chặng Thượng Hải - Rotterdam cho thấy mức tăng trưởng mạnh nhất, ở mức 7% so với tuần trước, kết thúc ở mức 7.322 đô la Mỹ mỗi container 40 feet.

Điều này phù hợp rộng rãi với các chỉ số XSI của Xeneta và FBX của Freightos, ghi nhận mức giá lần lượt là 6.909 đô la Mỹ và 7.001 đô la Mỹ cho mỗi container 40 feet.

FBX ghi nhận mức tăng 4% trên khu vực Châu Á - Địa Trung Hải, lên 7.169 đô la Mỹ, trong khi chặng Thượng Hải - Genoa của WCI tăng 1% so với tuần trước, kết thúc ở mức 7.102 đô la Mỹ mỗi container 40 feet.

Tăng trưởng giá cước giao ngay trên các tuyến Châu Á - Bắc Mỹ cũng khiêm tốn trong tuần này: các chặng Thượng Hải - Los Angeles và Thượng Hải - New York của WCI đều tăng 4%, lần lượt lên 6.673 đô la Mỹ và 7.827 đô la Mỹ mỗi container 40 feet; trong khi tuyến xuyên Thái Bình Dương của XSI tăng 3%, lên 6.975 đô la Mỹ mỗi container 40 feet.

Tuy nhiên, các chủ hàng giá cước giao ngay trên xuyên Thái Bình Dương có thể thấy mức tăng hai con số vào tuần tới, với CMA CGM được thiết lập để thực hiện 2.400 đô la Mỹ cho mỗi container 40 feet (phụ phí mùa cao điểm) trên tất cả các lô hàng tuyến cũ từ Châu Á đến Mỹ từ thứ Hai.

Bên cạnh những lý do được hiểu rõ cho việc tăng giá cước giao ngay kể từ tháng 5 - việc chuyển hướng chạy tàu qua Mũi Hảo Vọng và bùng nổ tắc nghẽn cảng ở một số khu vực - một vấn đề liên quan đến khách hàng của các hãng vận tải là khả năng tiếp cận vỏ container và dữ liệu mới từ nền tảng giao dịch và cho thuê vỏ trên sàn Container xChange cho thấy áp lực lạm phát mà điều này đã gây ra cho giá của các container mới và giá thuê một chiều.

"Giá thuê container trung bình ở Trung Quốc đã đạt mức cao nhất trong hai năm, ở mức 3.600 đô la Mỹ trong tuần này đối với các container 40 feet ở Trung Quốc. Những mức giá này ở đâu đó khoảng 1.700 đô la Mỹ trong tháng 3 đến tháng 4 - tăng 112% trong khoảng thời gian hai tháng", sàn cho biết.

Trong khi đó, giá thuê trên các tuyến Trung Quốc - Châu Âu đã tăng gấp 3 lần; Container xChange ghi nhận phí lấy vỏ container trung bình từ Thượng Hải đến Rotterdam tăng từ khoảng 500 đô la Mỹ vào tháng 11 lên khoảng 1.700 đô la Mỹ hiện nay.

Tuy nhiên, người sáng lập và Giám đốc điều hành Christian Roeloffs cho biết tình hình có thể sớm đảo ngược: "Trong khi giá cả và giá cước tăng đáng kể, khối lượng giao dịch đã giảm khi người mua trở nên thận trọng hơn”.

"Xu hướng này cho thấy khả năng đảo ngược giá trong tương lai gần, khi thị trường điều chỉnh theo sự gián đoạn hiện tại và mức độ biến động cao", ông giải thích.

Vincent Nguyen
Nguồn: Gcaptain - 28/06/2024

Có thể bạn quan tâm

Hai công ty vận tải biển bị phạt 2 triệu đô la Mỹ do vi phạm xả dầu ra biển
Hai công ty vận tải biển bị phạt 2 triệu đô la Mỹ do vi phạm xả dầu ra biển 09/10/2024

Công ty Prive Overseas Marine LLC và Prive Shipping Denizcilik Ticaret, 2 công ty vận hành tàu chở dầu P/S Dream, đã bị kết án tại Tòa án Liên bang New Orleans buộc phải nộp phạt hình sự 2 triệu đô la Mỹ và hoàn thành 4 năm quản thúc.

Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng
Vận tải container 2050: Khi container trở thành khách hàng 17/11/2023

Một chuỗi cung ứng trong lĩnh vực container, được định hình bởi dữ liệu và phân tích phức tạp, sẽ trông như thế nào? ông Jan-Olaf Probst, Giám đốc Kinh doanh – mảng tàu container tại DNV, chia sẻ về tiềm năng tương lai của một thị trường được số hóa và giảm phát thải cacbon hoàn toàn cũng như những điều cần thiết để đạt được điều đó.

Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm
Theo Kpler, xuất khẩu than Indonesia tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm 17/11/2023

Xuất khẩu than của Indonesia đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý so với cùng kỳ năm ngoái và so với hàng tháng trong tháng 10, vượt qua kỷ lục trước đó vào tháng 3 và đạt mức cao mới kể từ ít nhất là tháng 1/2017.

Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái
Giám đốc Hapag-Lloyd cho biết: Ngành vận tải container chuẩn bị cho sự suy thoái 17/11/2023

Người đứng đầu hãng vận tải lớn thứ 5 thế giới cho biết, ngành vận tải container phải đối mặt với một số năm khó khăn do tình hình giá cước vận chuyển giảm sút , nền kinh tế châu u yếu kém và tình trạng bất ổn địa chính trị ngày càng lan rộng làm lu mờ triển vọng.

Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới
Cảng Mega mới của Ấn Độ hy vọng thu hút các tàu lớn nhất thế giới 24/10/2023

Khi Zhen Hua 15 - một tàu chở hàng hạng nặng đi từ vùng biển phía Đông của Trung Quốc - dỡ hàng tại cảng Vizhinjam hôm Chủ nhật. Cảng đã làm được nhiều việc hơn là chỉ hạ thủy những chiếc cần cẩu khổng lồ đầu tiên ở địa điểm này, và cảng cũng đưa Ấn Độ lên bản đồ cho các tàucontainer lớn nhất thế giới có thể ghé tại đây.